ทานแปลว่า(การให้)
ทานแปลว่า(การให้)
เราให้ทานกับพระ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เทียน หลอดไฟ กระติกน้ำ หรืออะไร
อื่นฯลฯ
แล้วทีนี้พระท่านรับไว้แล้ว..แต่ไม่ได้ฉันไม่ได้กิน ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรา
ทานให้เลย.. บุญจะสำเร็จไหมเราจะได้บุญไหม?
ตอบ: ได้แน่นอน... เกิดเป็นบุญตั้งแต่มีเจตนาจะให้แล้ว
แต่ยังไม่แรง
บางครั้งอาหารก็เยอะมากๆ
พระท่านก็ฉันไม่ทั่วถึงทุกปิ่นโต
ถึงท่านจะไม่ได้ฉันปิ่นโตเราที่เราถวาย
เราก็ได้บุญน่ะ ไม่ใช่ว่าไม่ได้
เหมือนอย่างสมัยพระพุทธเจ้าเป็นโพธิสัตว์สร้างบารมีอยู่
ท่านเกิดเป็นพระราชา ท่านได้มีโอกาสไปฟังธรรม ท่านได้(เด็ดหัวตัวเอง
หรือเด็ดเส้นผมนี่แหละถ้าจำไปผิด) เด็ดแล้วถวายพระพุทธเจ้า
พระพุทธเจ้าก็รับไว้แต่ไม่ได้ใช้ ก็ยังเป็นบุญบารมีใหญ่เลย
และอีกเรื่องหนึ่งเวลากล่าวถวายทาน อุทิศ
ใครจับ ใครไม่จับ ก็ไม่ต่างกันมาก
เช่น คนที่จับ คิดไปนู่นคิดไปนี้ หรือง่วงนอน โกรธ คือไม่มีสมาธิเลย จิตก็
ไม่มีกำลังที่จะอุทิศให้ผู้ล่วงลับ ไม่มีสมาธิมันก็ไม่ถึงจริงๆน่ะ ถ้าเจ้าตัวไม่มา
อนุโมธนาเอง
คนโบราญก็เลยหาวิธีให้มีสมาธิให้
คือ"กรวดน้ำ"นั้นเอง
แต่พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนการอุทิศบุญด้วยการกรวดน้ำ
แต่พระองค์สอนแบบนี้"ให้ตั้งจิตให้เป็นสมาธิก่อน คือละนิวรณ์5
1กามฉันทะ ความพอใจ ติดใจ หลงใหลใฝ่ฝัน ในกามโลกีย์ทั้งปวง
ดุจคนหลับอยู
่
2พยาบาท ความไม่พอใจ จากความไม่ได้สมดังปรารถนาในโลกียะสมบัติ
ทั้งปวง ดุจคนถูกทัณท์ทรมานอยู่
่
3ถีนมิทธะ ความขี้เกียจ ท้อแท้ อ่อนแอ หมดอาลัย ไร้กำลังทั้งกายใจ
ไม่ฮึกเหิม
4อุทธัจจะกุกกุจจะ ความคิดซัดส่าย ตลอดเวลา ไม่สงบนิ่งอยู่ในความคิดใดๆ
5วิจิกิจฉา ความไม่แน่ใจ ลังเลใจ สงสัย กังวล กล้า ๆ กลัว ๆ ไม่เต็มที่ ไม่มั่นใจ
แล้วปรุงแต่งจิตอุทิศไปหาเขา
ส่วนคนโบราญก็เลยหาวิธีให้คือการกรวดน้ำนี้แหละ
คนส่วนมากจะละได้5ข้อเลยในขณะที่กรวดน้ำ (บางคนในขณะที่กรวดน้ำ
เขาปรุงแต่งจิตอย่างนี้ ทานนี้จะไปหานาย ข. นาย.ข.จงได้รับทานนี้
แต่ถ้าง่วงนอนในขณะกำลังกรวดน้ำนี่ไม่แน่นะ ว่าจะถึงเขาไหม
แต่ส่วนมากตรงนี้จะไม่มีปัญหา
พระท่านจะช่วยอยู่แล้วเรื่องอุทิศ (ถ้าท่านไม่ลืม)
แต่ถึงจะลืมถ้าเขารู้ก่อนหน้านั้นแล้วว่าญาติจะทำบุญ เขาก็จะมาเอง
ครูบาอาจารย์บอกว่าถ้าคนปฏิบัติธรรมจนจิตละเอียดจะมองเห็น
แต่ถ้าคนไม่ได้ปฏิบัติธรรมจะรู้สัมผัสได้คือ รู้สึก ขนลุกซ่า
# อุทิศบุญ # แผ่เมตตา ทำได้ทุกเวลา ไม่ใช่แค่ทำได้แค่ตอนอยู่ในวัด
นอกวัดก็ทำได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น