คำสอน พระอรหันต์ นำไปใช้ได้ทั้งตอนที่เป็นมนุษย์อยู่
คำสอน พระอรหันต์
นำไปใช้ได้ทั้งตอนที่เป็นมนุษย์อยู่
่และตอนที่ไปเป็นเทวดานางฟ้า
ก็ใช้ได้
โทษของการมักโกรธ
เมื่อเป็นเทวดา ถ้ามักโกรธ ก็จะจุติ(ตาย) ก่อนอายุทิพย์ที่ตนควรจะพึงได้เสวยอยู่นานๆ
โทษของการมักโกรธ
เมื่อเป็นมนุษย์ สิวขึ้น หน้าเลือด
อารมณ์ไม่สว่าง หน้าไม่แจ่มใส
จิตที่โกรธจะดูดสิ่งไม่ดีเข้ามา จะดึงดูดูดเรื่องไม่ดีเข้ามาหา
การไม่มักโกรธ ย่อมเป็นเหตุให้ชาติหน้าเมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ผิวพรรณดี ไม่หยาบทราม
ส่วนชาตินี้ ทำให้สบายใจ ไม่ร้อนใจ
เหมือนเปิดประตูหน้าต่างระบาย ควัณพิษออก ฉันนั้น
____________
คำสอนพระอนาคามี
*********
ความลำบากของผู้สอน(ครู) คือ
คือทำยังไงให้ผู้ที่ถูกสอน จะมีความรู้ความเข้าใจเหมือนเราได้
ถึงจะไม่เข้าใจเหมือนเราหมดทุกอย่างทุกแง่มุม
แต่ให้เขาเข้าใจ.. พอที่ในนาคตเขาจะเข้าใจมากกว่าเดิมจนรู้หมดทุกแง่มุม
พระพุทธเจ้า: ร่างกายไม่ใช่ของเธอนะ
พราม: จะไม่ใช่ได้ยังไง ก็มันเป็นของผม
ผมยังบังคับมันได้เลย ให้เดิน ยืน นั้ง นอน ก็ยังทำได้เลยครับ
# จริงอยู่ ที่สามารถบังคับให้ เดิน ยืน นั้ง นอน ได้ แต่เมื่อตายแล้ว
สามารถบังคับได้ไหม ....ไม่ได้...
เพราะว่ากำลังบังคับสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา
โยมเพื่อนคนนี้อุปมาบอกว่า เหมือนเจ้าหน้าทีคนขับรถเข้าไปในที่นั้งคนขับแม็คโค(รถจก)แล้วก็เข้าเกีย สั่งเดินหน้า สั่งถอยหลัง สั่งยกมือ สั่งตักดิน
เมื่อตายแล้วก็เหมือนรถพัง คนขับต้องลงไปหาขึ้นคันอื่นโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้
เพราะเป็นเจ้าหน้าที่คนขับ
ที่นี่เจ้าหน้าที่คนขับตอนจะลงจากรถนั้น
อยากไปขึ้นคันไหนต่อ..?
คนขับอยากจะขึ้นไปขับรถทิพย์ที่อยู่บนสวรรค์ (อยากจะได้อัตภาพเทวดา)
แต่คนขับนั้นชอบเข้าเกียใช้มือไปพังบ้านเข้า ทับคนตาย
ทำลายประโยชน์ความดีผู้อื่น ทำแต่เรื่องไม่ดีที่เป็นบาป
กรรม(เจ้านาย)ก็จะบอกว่า.. ไป ไปขับคันที่อยู่ในนรกนู้น..
หลังจากนั้นคนขับก็ไปขับคันที่อยู่ในนรก
(ก็คือเข้าไปได้อัตภาพสัตว์นรกนั้นเอง)
เปรียบเสมือนคนที่ได้เกิดมาเป็นคนแล้ว
ทำแต่เรื่องที่ไม่ใช่บุญ ทางกาย ทางคำพูด ทางความคิด จึงต้องไปถือกำเนิดเป็นสัตว์นรก มีนายนิรยบาลทหารในเมืองนรกผู้ไม่ปราณีใคร
# ผู้ที่ไม่อยากเป็นคนขับ ไม่อยากขับรถในพรหม
ไม่อยากขับรถทิพย์ ไม่อยากขับรถในมนุษย์
ไม่อยากขับรถในเปตร
ไม่อยากขับรถในสัตว์เดรัจฉาน
ไม่อยากขับรถในนรก
ก็ถอดเสียผ้าผนักงานออกซะ แล้วขอลาออกไม่ขอขับอีก คือ
(ปฏิบัติศีล สมาธิ ปัญญา = นิพพาน)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น