ทาน7แบบ

[ผู้ใดยังไม่เคยสร้างวัด เหมือนนางวิสาขา ]
เหมือน อนาถบิณฑกะ, 

**ขอเชิญ ร่วมสร้างเสนาสนะภายในวัด ศาลาการเปรียญ สร้างห้องน้ำ และเสนาสนะอื่นฯลฯ ภายในวัด
เนื่องจากวัดภูหินต่าง  ยังขาดแคลนเสนาสนะอยู่มาก
ยังไม่มีศาลาที่เป็นหลักจริงๆมีเพียงศาลาเก่าเล็กๆหลังเดียวซึ้งสร้างไว้นานแล้ว ก็เสื่อมไปตามกาลของมันเหมือนอายุของคนที่มีผลต่อร่างกาย ฉันใดก็ฉันนั้น)
ตอนนี้ยังขาดปัจจัยในการสร้างกุฏิพระ
วัดภูหินต่างนี้เป็นวัดป่า ห่างไกลจากหมู่บ้านมาก กว่าจะเข้าไปถึงตัววัดได้ ลำบากมากกับเส้นทางเข้าวัดมาก เพราะตลอดสองข้างทางนั้นเป็นป่า ถนนหนทางก็ขุขระมีหลุ่มบอ
(จึงไม่ค่อยมีคนเข้าไปทำบุญ)

จึงอยากจะชวนเชิญ ผู้มีเจตนาอยากจะร่วมในกุศลครั้งนี้ด้วย
เผื่อว่าชาติใหม่เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์อีก
จะได้กลับมาเกิดในเขตบวรพุทธศาสนา
... .... ... ... ... 

... ... ... ... ...

.. .. .. .. .. .. ..

.. .. .. .. .. .. ..

.. .. .. .. .. .. ..
ถ้ามีความคิดอยากจะร่วมหรืออยากจะทำอะไรที่มันสว่าง ที่ดี ที่มันเป็นกุศล ไม่ว่าจะกาลไหนๆหรือที่ใดๆก็ตาม
 ในปัจจุบันก็ดี ในอนาคตก็ดี
ให้รู้ว่า "จิตใจเป็นบุญขึ้นมาแล้ว"

แต่ยังมิใช่ กุศล เพราะยังไม่ครบองค์

("เพียงแค่คิดก็เป็นบุญแล้วน่ะ ,เรียกปุญญาภิสังขาร") "แต่เมื่อมีการกระทำจะเกิด"กุศล,บารมี)

บุญ ส่งได้ถึง สวรรค์ในชั้นกามภพ ๖ ชั้น แต่กุศลนั้นส่งได้ถึงพรหมโลกเลย หรือส่งออกจากวัฏฏะสงสารได้   วัฏฏะคือวน 
 วิวัฏฏะคือไม่วนมีแต่จะวิมุตหลุดพ้น เข้าถึงความไม่ตาย หรือธรรมธาตุ หรือนิพพานหรืออะมะตะธาตุ (ชื่อแทนนิพพานมีหลายชื่อ)

และอานิสงค์ของการสร้างวัดไว้ในพุทธศาสนาเท่าที่เทียบเปรียบดูในพระสูตรเรื่องทาน
การที่ให้ทานหรือสนับสนุนพระในแบบที่
จะให้ศาสนาดำรงตั้งอยู่ได้นานๆ และให้มีเด็กรุ่นหลังที่บวชเป็นพระ พระรุ่นหลังๆนั้นที่บวชเข้ามา ได้มาสืบต่ออายุพระศาสนาอีก ได้เจริญภาวนาสร้างบารมีในการหลุดพ้น ซึ่งมีสถานที่หรือวัดเป็นสนามฝึกจิต
หรือเพื่อให้ภิกษุหรือชีหรืออุบาสก อุบาสิกาหรือชาวบ้านได้มาประพฤปฏิบัติธรรม บำเพ็ญบารมี
อานิสงค์
เมื่อตายอาจจะเข้าถึงสวรรค์ชั้นที่๔ ดุสิต
เพราะว่าให้ทานแบบที่๔
เจตนาแบบที่ ๔ สมณะ(พระ) ท่านไม่หุงหากิน แต่เราหุงหากิน ไม่ให้ไม่ควร จึงให้ทาน
เมื่อตายเข้าถึงสวรรค์ชั่นดุสิต
ชั้นเดียวกับพระโพธิ์สัตว์ทั้งหลายเลย
คนที่เค้าเคียอยู่กับธรรมะอยู่กับศาสนา พระไม่มีจะกินก็หาเอาอาหารไปถวาย
พระไม่มีที่อยู่ก็หาที่อยู่อำนวยให้มี
เพื่อให้ท่านมีที่พักที่อยู่ให้ท่านมีกำลังกาย
ในการปฏิบัติสมณะธรรม พวกนี้น่าจะเข้าถึงชั้น๔ ชั้นดุสิตหมด
อาจได้ฟังเทศพระโพธิ์สัตว์ที่มีบารมีแก่กล้า แสดงธรรมแล้วอาจ)ได้บรรลุ
ธรรมขั้นต่างๆก็เป็นได้ โสดา สกิทา ฯลฯ เพราะพวกนี้เกี่ยวข้องกับพระในแบบเกื้อกูล ไม่ใช่เกี่ยวแบบ มีไว้เอาไว้เพิ่มคะแนนอย่างเดียว เหมือนการให้ทานของคนในลักษณะแบบที่๑ 

ให้ทานวางจิตลักษณะที่๑
ให้ทานโดยการหวังผล มีจิตผูกพันในผล มุ่งการสั่งสมบุญ คิดว่าเราตายไปจักได้เสวยผลของทานนี้ จึงให้ทาน  พวกนี้หวังเอาประโยชน์คะแนนอย่างเดียวเลย แต่ก็ดีไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ ดีกว่าคนไม่ทำทานเลย ครั้น ตายแล้วก็จะเข้าถึงความเป็นเทวดาชั้นที่๑ จาตุมหาราชิกา

เจตนาแบบที่๒
ให้ทานโดยการไท่หวังผล ไม่มีจิตผูกพันธในผล ไม่มุ่งการสั่งสมบุญ
สรุปคือ แค่คิดว่า"ดี"
ทำเพื่อส่วนรวมแล้วดี ก็เข้าถึงความเป็นเทวดาชั้นดาวดึง เหมือนพระอินทร์ตอนเป็นมนุษย์ สร้างสิ่งต่างๆเพื่อสาธารณะทำสิ่งต่างๆเพื่อสาธารณะชน
ไม่เจาะจงทำกับผู้ใดผู้หนึ่ง แต่ทำกับมหาชนเลย ทีนี้กรรมดีที่ทำกับคนหมู่มาก ผลมันก็มากตาม แล้วหลังจากนั้น
ในสมัยนั้นท่านตายลง แล้วไปเกิดเป็นท้าวสักกะจอมเทวดา
ชั้นดาวดึง หรือพระอินทร์

เจตนาแบบที่๓ ให้ทานโดยทำตามประเพณี ปู่ย่าตายายเคยพาทำ จึงทำตามประเพณีนั้น
เมื่อตายแล้วเข้าถึงสวรรค์ชั้นยามา ชั้น๓

เจตนาแบบที่ ๕  คือให้ทานทำตามคำบอกสอนของฤษีในสมัยครั้งเก่าก่อน ตายแล้วเขาถึงชั้นนิมมานรดี ชั้น๕

เจตนาแบบที่ ๖ ให้ทานโดยคิดว่าจิตจะเกิดความเลื่อมใส่ ปลื้มปิติใจปราโมทย์   จึงให้ทาน
เมื่อตายแล้วก็เข้าถึงชั้นปรนิมมิตวสวัสดี
ชั้น๖

เจตนาแบบที่๗
ให้ทานโดยคิดว่า จะละความตระหนี่
เพื่อถอนความยึดมั่นถือมั่นในวัตถุธาตุในโลก ที่มนุษย์พากันหวงแหนยึดติดตระนี่ และเป็นเหยื่อที่ดึงจิตไว้ไม่ให้พ้นโลกได้  จึงให้ทานเพื่อละ...
เมื่อตายจะไปเกิดเป็น "พรหมมกายิกา" เมื่อหมดอายุไขทิพย์ จะไปเกิดในชั้นสุทธาวาส (เป็นอนาคามี อริยะบุคคลขั้นที๓) หลังจากนั้นรอเวลาพ้นสุทธาวาส ก็บรรลุอรหันต์นิพพานเข้าถึงความไม่ตายเป็นอะมะตะ
 อันเป็นบรมสุขที่แท้จริง สุขเหนือสุขเรียกว่าบรมสุข

#คำสอนหลวงปู่หนู๑
"ถ้าเรามองลงไปพื้นดินใกล้ๆเท้าเรา
เราก็จะเห็นดินแค่นี้ สายตาสุดพื้นแค่นี้ 
สิ่งต่างๆที่เห็นก็จะมีแค่นี้  
ความโลภ ความทะยานอยาก ในกิเลสก็จะมีเท่านี้

แต่เมื่อเราเงยหน้าขึ้นมองดูสิ่งต่างๆ ก็เห็นนั้นเห็นนี้
 เยอะแยะ....ไปหมด
ความโลภความทะยานอยาก ในกิเลส ก็จะมีเยอะแยะไปหมด"

#คำสอนหลวงปู่หนู๒
ความเก่าความหลังที่ไม่ดี
ให้ทิ้งให้เหยียบใส่ตม 
อย่าไปขุดค้นมาดองจิตให้เศร้าหมอง"

ปู่หนู ใจดีมีเมตตาสูง คนเดือดร้อนไปหาท่าน ท่านก็มักจะช่วยเหลือเสมอ

# ถ้าแชร์ก็จะดีครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข่าวสารทางPolice​การกระตุ้นเศรษฐกิจของทุกผู้ประกอบการทุกระดับมีความสำคัญ ตั้งแต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กเช่นพ่อค้าที่ปั่นจักรยานขายล็อตเตอรี่ ไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ♧

โครงการผู้ว่าเปิดแหล่งศึกษา