เวลาโกรธ ยากที่จะพูดออกมาแล้วเป็นกุศลเวลาโกรธง่าย ที่จะพูดออกมาแล้วเป็นอกุศล
เวลาโกรธ ยากที่จะพูดออกมาแล้วเป็นกุศล
เวลาโกรธ
ง่าย ที่จะพูดออกมาแล้วเป็นอกุศล
เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้ว คนฟังรู้สึกดีด้วย
เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้ว คนฟังรู้สึกไม่ดี
เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้วเป็นคำภาษิต
เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้วเป็นคำทุพภาษิต
เวลาโกรธ
ยากที่จะพูดออกมาแล้ว เป็นคำที่ดูชวนเป็นมิตร
เวลาโกรธ
ง่ายที่จะพูดออกมาแล้ว
เป็นคำที่ดูชวนเป็นศัตร
ถ้ามีคนพาลนักโกรธ ชอบโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ
มาด่าว่าให้เรา
ถ้าเราโกรธนั่นแสดงว่าเรารับเชื้อไฟมาจากใจเขาแล้ว
จึงเหมือนมีไฟคือความร้อนใจแผดเผาอยู่ภายใน เหมือนในใจ
เขา
ซึ่งเป็นเชื้อโรคทางใจที่อันตรายมาก
เพราะเมื่อมันมีอยู่กับใครแล้ว จะพูดวาจาใดย่อมเป็นไป
ในทางบาป เช่นพูดเสียดสีทำร้ายจิตใจผู้อื่น ด่าตอบ
จะคิดอะไรย่อมเป็นไปในทางบาป
เช่น พยาบาตอาฆาตแค้น สาบแช่งหักแข้งหักขาเขา
ดังนั้น เราควรดับไฟคือความโกธรนี้เสีย
โดยการไม่เพิ่มเชื้อไฟใส่เข้าไปเพิ่ม
แต่เติมน้ำเย็นรดลงไป
เหมือนกับว่าในตัวเรานั้น มีกองไฟกำลังไหม้อยู่ภายใน
แล้วเราก็ไม่ส่งเชื้อเข้าไป คือ พวกฟืน,ไม้แห้ง กิ่งไม้ เศษใบไม้
เศษหญ้าแห้ง ไม่ใส่เข้าไปเพิ่ม
ในที่สุดมันก็ค่อยๆดับหายไปเอง
เติมน้ำเย็นคือ การที่เรามีสติ หลั่งรินกระแสเมตตาออกมา
หลั่งรินกระแสแห่งอุเบกขาการวางเฉยออกมา
ก็จะเป็นการไม่ใส่เชื้อไฟเข้าไปเพิ่ม
และรดด้วยน้ำเย็นคือน้ำพระเมตตาพรหมวิหาร
พราหมณ์ ถาม : "ท่านพระโคตม บุคคลฆ่าอะไรแล้วอยู่เป็นสุข"
พราหมณ์ ถาม : "ท่านพระโคตม บุคคลฆ่าอะไรแล้วอยู่เป็นสุข"
นิตติ้ง โครเชย์
สาธุค่ะ"โกรธ"ตัวนี้ค่ะ
อย่าถือสาน้ะท่านชอบอ่าน
คำสอนท่านค่ะ
ถูกใจ · แสดงความรู้สึก · ตอบกลับ ·
ถ้ามีความโกธรโผ่หัวขึ้นมา
แล้วเรามีสติ+อุเบก ถอยออกมาเป็นผู้รู้ผู้ดู--> ความโกธร
จะเป็นทำวิปัสนา
แต่ถ้าเราทำสมถะคือแผ่กระแสเมตตาออกมา ความโกธรจะหายไป
เพราะโทสะนั้นเป็นอารมณ์ของเหล่าสัตว์ที่อยู่ในนรก
ส่วนเมตตาพรหมวิหารข้อใดก็ตาม เป็นอารมณ์ของ พระพรหม
ซึ่งมันจะไม่ถูกันคือเป็นปฏิปักต่อกัน อารมณ์ของพระพรหมมันสูงกว่า มันจึงปราบโทสะได้เรียบ
ขอให้นำไปปฏิบัติในจิต ในชีวิตประจำวันนะ
(แล้วทรัพย์ภายในจะเกิด คืออริยะทรัพย์ที่ติดข้ามภพข้ามชาติได้ ไม่เหมือนทรัพย์ทางโลกตายแล้วเอาไปไม่ได้สักอย่าง)
When angry, it's hard to say it and it's charity.
angry time
It's easy to say it and it's charitable.
angry time
It's hard to say listeners feel good too
angry time
It's easy to say listeners do not feel
angry time
It's hard to put it out there as a proverb.
angry time
It's easy to say it's a proverb.
angry time
It's hard to say It's a friendly word.
angry time
It's easy to say
It's a word that looks like an enemy.
If there is an angry bully like a raging fire
come to scold us
If we are angry, that means that we have taken tinder from his heart.
Therefore, it is as if there is a fire that is burning within the heart, like in the heart
he
which is a very dangerous mental disease
because when it is with someone to speak whatever words are possible
In a sinful way, such as speaking sarcastically, hurting others' feelings, cursing in response
To think anything is a sin.
such as vengeance cursed, broken shin, broken his leg
Therefore, we should put out this fire of anger.
By not adding more fuel into it.
but add cold water
as if in us There was a bonfire burning inside.
And we don't infect the germs: firewood, dry wood, twigs, and leaf litter.
Dry grass, not added.
It eventually faded away on its own.
add cold water is that we are conscious pouring out a stream of mercy
pouring out a stream of equanimity
It will not add fuel into it.
and watered with cold water, the mercy of Brahma Vihara.
The brahmin asked: "Lord Gotama, what one kills one lives happily?"
The brahmin asked: "Lord Gotama, what one kills one lives happily?"
If there is anger
Then we have consciousness + Ubek retreat to be the one who knows the audience --> anger
will be doing Vipassana
But if we do it with humility is to spread a stream of mercy. the anger will disappear
because wrath is the emotion of the beasts in hell
As for any mercy on the Brahma Vihara is the mood of Brahma
which it will not rub against each other is hostile to each other Brahma's mood was higher. Thus it suppressed the anger smoothly.
Please implement it in your mind. in daily life
(Then internal wealth
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น