อารมณ์อะไรๆที่มันผ่านมาทางใจ มันเป็นของหลอกเล่นทั้งสิ้น
อารมณ์อะไรๆที่มันผ่านมาทางใจ มันเป็นของหลอกเล่นทั้งสิ้น ทุกสิ่งผ่านมาเพื่อล่อให้เราก่อกรรม
ไม่ใช่มาเพื่ออยู่กับเราตลอดไป
มันมาทางเสียง เช่น เขาด่าว่าใส่ร้ายเรา เขาซุบซิบนินทาเรา
อารมณ์ทุกข์ร้อนอัดแน่นจะปรากฏที่ใจ เพื่อล่อให้เราก่อกรรม 3
1.ทางกาย คือไปเบียดเบียนทำร้ายเขา
2.ทางวาจา คืออ่าปากพ้นไฟใส่ร้ายเอาคืนเขา
3.ทางใจ คิดพยาบาต อาฆาตแค้นจองเวรเขา
ในทางปฏิบัติต่ออารมณ์
ให้เฉยรู้ จะเห็นสภาวะอัดแน่นไม่จริง แปรปวนไม่คงที่ไม่เท่าเดิม"
ให้รู้มันเฉยๆ
พระพุทธเจ้าบอกว่า "อารมณ์" ไม่เที่ยง มันจะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ จางคลายดับไปเอง
นี่แหละที่ท่านเรียก"อนัตตา" ไม่ได้เชิญก็มาเอง และไม่ต้องไล่ ก็ไปเอง
ขอน้อมถวายอภิสัมมานสักการะ และรำลึกในพระกรุณาธิคุณ แด่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ทรงมีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนา และพุทธศาสนิกชน อย่างหาที่สุดมิได้
ด้วยเศียรเกล้าฯ
ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหาร พนักงาน และร้านค้า
กลุ่มบริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด
--------------------
"พระพุทธองค์ทรงสอนไว้อย่างหนึ่งที่เป็นคุณอย่างยิ่งแก่ผู้ปฏิบัติ คือทรงสอนให้อยู่กับปัจจุบัน ไม่ให้อาลัยอดีต ไม่เพ้อฝันถึงอนาคต"
- คำสอนของ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (สุวัฑฒนมหาเถระ) เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสังฆราช ทรงเจริญพระชันษา 99 ปี และก้าวย่างสู่พระชันษา 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2555
ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.prachachat.net/
#TARADSociety #RakutenTH #TARADNews
_______
อารมณ์อะไรๆที่มันผ่านมาทางใจ มันเป็นของหลอกเล่นทั้งสิ้น ทุกสิ่งผ่านมาเพื่อล่อให้เราก่อกรรม
ไม่ใช่มาเพื่ออยู่กับเราตลอดไป
มันมาทางเสียง เช่น เขาด่าว่าใส่ร้ายเรา เขาซุบซิบนินทาเรา
อารมณ์ทุกข์ร้อนอัดแน่นจะปรากฏที่ใจ เพื่อล่อให้เราก่อกรรม 3
1.ทางกาย คือไปเบียดเบียนทำร้ายเขา
2.ทางวาจา คืออ่าปากพ้นไฟใส่ร้ายเอาคืนเขา
3.ทางใจ คิดพยาบาต อาฆาตแค้นจองเวรเขา
ในทางปฏิบัติต่ออารมณ์
ให้เฉยรู้ จะเห็นสภาวะอัดแน่นไม่จริง แปรปวนไม่คงที่ไม่เท่าเดิม"
ให้รู้มันเฉยๆ
พระพุทธเจ้าบอกว่า "อารมณ์" ไม่เที่ยง มันจะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ จางคลายดับไปเอง
นี่แหละที่ท่านเรียก"อนัตตา" ไม่ได้เชิญก็มาเอง และไม่ต้องไล่ ก็ไปเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น